A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dùng không trả phí có còn được dùng Zalo?

Từ hôm nay 1/8, ứng dụng nhắn tin qua internet (OTT) phổ biến nhất tại Việt Nam là Zalo, bắt đầu tính gói thuê bao đối với người dùng với 3 mức.

Từ 1/8, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.

Người dùng không trả phí có còn được dùng Zalo? - Ảnh 1.

Zalo thu phí đối với tài khoản OA và "bóp" tính năng tài khoản miễn phí

Cụ thể, gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp) sẽ gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...

Điều đáng nói, thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao. Người dùng không trả tiền hằng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 số có thể lưu, không sử dụng username, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký.

Việc tìm kiếm những người dùng miễn phí trên nền tảng cũng trở nên khó khăn hơn khi số điện thoại của họ chỉ được hiển thị 40 lần mỗi tháng. Nhóm khách hàng này cũng chỉ có thể trả lời tối đa 40 hội thoại/tháng từ người lạ.

Một số chuyên gia nhận định, do không có ưu điểm đặc biệt và có thể dễ dàng thay thế bằng hàng loạt ứng dụng khác như telegram, viber, skype, whatsapp nên khi zalo triển khai thu phí và "bóp tính năng" với người dùng phổ thông, sẽ có sự dịch chuyển về lượng người dùng từ zalo sang các ứng dụng này.

"Ưu điểm của Zalo là độ phủ, không phải về dải tính năng có thể cung cấp cho người dùng. Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút khách hàng chi tiền thì Zalo đang làm điều ngược lại. Điều tôi muốn nói là việc ứng dụng này thu hồi, giới hạn các tính năng vốn đã thân thuộc với người dùng, đẩy họ vào tình huống phải trả tiền để có lại những điều đó. Đây không phải là một tín hiệu tốt đối với tập khách hàng phổ thông", một chuyên gia đánh giá trên báo Lao động.

Hiện tại, người dùng đã có những phản ứng trái chiều xung quanh quyết định thu phí của Zalo. Bên cạnh phần đông đang "hóng" xem việc thu phí sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến bản thân mình, nhiều người cho rằng ứng dụng này còn gặp khá nhiều lỗi và chưa sẵn sàng trả phí để sử dụng.


Tác giả: K.N
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan