Kiểm tra đột xuất hàng trăm bệnh viện, khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân
Bộ Y tế sẽ kiểm tra toàn diện hàng trăm bệnh viện trên cả nước, tập trung vào chất lượng dịch vụ, mức độ hài lòng của người bệnh - nhân viên y tế và việc tuân thủ quy định khám, chữa bệnh.

Hàng trăm cơ sở y tế bị kiểm tra chất lượng đột xuất
Bộ Y tế cho biết, đã thành lập 4 đoàn kiểm tra nhằm đánh giá chất lượng bệnh viện, khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, đồng thời giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác khám, chữa bệnh cũng như giám định pháp y, pháp y tâm thần.
Theo đó, phạm vi kiểm tra bao gồm: Các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế; bệnh viện công lập, tư nhân do địa phương quản lý; các viện, trung tâm giám định pháp y tâm thần Trung ương và khu vực; cùng các cơ sở khám chữa bệnh khác.
Trưởng các đoàn kiểm tra là Cục trưởng và 3 Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; thành viên là cán bộ, chuyên viên thuộc cục.
Hoạt động kiểm tra, giám sát sẽ kéo dài từ nay đến ngày 30.12.2025. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, các đoàn sẽ tự giải thể.
Kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2024 cho thấy, dù có thời gian dài tập trung chống dịch COVID-19, nhiều bệnh viện vẫn duy trì cải tiến trong chất lượng dịch vụ, triển khai thành công kỹ thuật mới, nâng cao công tác tiếp đón và phục vụ bệnh nhân. Đáng chú ý, nhiều thủ tục hành chính, thời gian chờ xét nghiệm đã được rút ngắn.
TS.BS Dương Huy Lương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) - cho biết, qua đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2024, dù có thời gian dài tập trung phòng, chống dịch COVID-19, nhiều cơ sở vẫn chú trọng cải tiến, ứng dụng kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng phục vụ, rút ngắn thủ tục hành chính và được người bệnh cùng xã hội ghi nhận. Một số bệnh viện còn đạt giải thưởng quốc tế về chất lượng như Chợ Rẫy, Đại học Y Dược TPHCM, Hùng Vương.
Trước băn khoăn của các bệnh viện về việc có tiếp tục áp dụng Bộ 83 Tiêu chí chất lượng bệnh viện, TS Lương khẳng định: Cải tiến chất lượng là quá trình liên tục. Các bệnh viện cần thực hiện song song cả Bộ 83 Tiêu chí và Thông tư 35, đồng thời chú trọng đồng bộ từ nhân lực, hạ tầng đến quản lý và giám sát.
Giải pháp nâng cao chất lượng, tăng hài lòng người bệnh
Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 56/QĐ-BYT (8.1.2024) quy định phương pháp đo lường sự hài lòng giai đoạn 2024-2030. Theo đó, 100% cơ sở y tế công lập phải khảo sát, công khai kết quả và dựa trên phản hồi của người dân để cải tiến chất lượng.
Thực tế tại Hà Nội, kết quả quý I/2025 cho thấy, tỉ lệ hài lòng trung bình của người bệnh tại các bệnh viện công lập đạt 95,99%, nhân viên y tế đạt 91,49%. Nhiều bệnh viện như Chương Mỹ, Sóc Sơn, Đức Giang, Đống Đa có chỉ số hài lòng trên 99%. Tuy nhiên, khảo sát cũng chỉ ra hạn chế về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là nhà vệ sinh xuống cấp, chưa sạch sẽ.
PGS.TS Vũ Văn Giáp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - cho biết, Bệnh viện Bạch Mai đang triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm của người bệnh.
Việc mở rộng giờ khám ngoài hành chính giúp giảm tải quá tải, rút ngắn thời gian chờ đợi, đồng thời người bệnh có thẻ BHYT vẫn được bảo đảm quyền lợi. Bệnh viện cũng đầu tư mạnh vào trang thiết bị, dự kiến đưa vào sử dụng thêm 48 máy siêu âm trong tháng 4.2025, phục vụ chẩn đoán và điều trị.
Trong lĩnh vực chuyển đổi số, Bạch Mai là bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên áp dụng bệnh án điện tử, cùng các ứng dụng như Bạch Mai Care, Bạch Mai Office và hệ thống Dashboard, giúp quản lý hồ sơ, đặt lịch khám và điều phối công việc hiệu quả. Đặc biệt, bệnh viện đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong chẩn đoán hình ảnh, nội soi, điều trị ung thư phổi… với độ chính xác tới 90%, hỗ trợ bác sĩ phát hiện sớm tổn thương và cá thể hóa phác đồ điều trị.