A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo kịp thời công tác y tế, phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Trung tâm y tế (TTYT) huyện Ba Vì đã bố trí đầy đủ nhân lực y tế, cơ sở vật chất để phục vụ người dân nhanh chóng, kịp thời.

Theo đó, Trung tâm đã bố trí cán bộ trực lãnh đạo, cán bộ trực phòng chống dịch, chuyên môn, hành chính 24/24h trong Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Công tác phòng chống dịch và an toàn thực phẩm, Trung tâm có 2 đội cơ động phòng chống dịch; 1 đội cơ động phòng chống ngộ độc thực phẩm; Mỗi xã, thị trấn có 1 đội cơ động kết hợp phòng chống dịch và phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Tại Trung tâm Y tế (TTYT), Trạm y tế các xã, thị trấn và Phòng khám đa khoa đều bố trí đủ nhân lực, cơ số thuốc và trang thiết bị phục vụ cho công tác khám cấp cứu và điều trị bệnh nhân.

Cụ thể, tại TTYT 15 người/ngày, các Phòng khám đa khoa 6 người/ngày, các Trạm y tế trung bình 62 người/ngày.

Tiếp tục tiêm chủng cho đối tượng trên 50 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19
Tiếp tục tiêm chủng cho đối tượng người già trên 50 tuổi chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19

Kết quả công tác khám chữa bệnh từ ngày 28/1 đến ngày 4/2 trên địa bàn: Tổng số bệnh nhân đang điều trị 2; Tổng số khám cấp cứu 12 (trong đó khám do tai nạn 8); Tổng số khám tai nạn giao thông 3; Tổng số khám tai nạn do nguyên nhân khác 5.

Về công tác phòng chống dịch bệnh, số ca mắc COVID-19 (từ 28/1 đến hết ngày 4/2) là 401 người. Tổng số người bệnh đang điều trị 401 người (tại Bệnh viện đa khoa Ba Vì 37 người, tại nhà 364 người. Số người bệnh COVID-19 tử vong trong ngày 0).

Phó Giám đốc TTYT huyện Ba Vì Nguyễn Quang Cần cho biết: "Do người dân di chuyển từ thành phố và các nơi có dịch về quê ăn Tết nên dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện có xu hướng gia tăng trong mấy ngày vừa qua, không có ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn. Công tác phòng chống dịch bệnh khác, vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cấp cứu khám chữa bệnh được triển khai nghiêm túc, đảm bảo theo quy định.

Công tác trực từ TTYT đến các đơn vị được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo 100% quân số trực 24/24h; Công tác tiếp đón người bệnh, chăm sóc người bệnh chu đáo. An ninh, phòng chống cháy nổ tại các đơn vị đảm bảo; Thực hiện chế độ chăm sóc và thăm hỏi người bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần được thực hiện theo đúng quy định".

Đặc biệt, TTYT huyện Ba Vì đã tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 42 năm 2022 với mục tiêu tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và liều nhắc lại đảm bảo an toàn, đáp ứng nhanh cho công tác phòng chống dịch; Trên 95% nhóm đối tượng đã tiêm đủ liều cơ bản được tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và liều nhắc lại.

Tiêm phòng Covid-19 cho các đối tượng không thể di chuyển đến các cơ sở tiêm trên địa bàn huyện.
Tiêm phòng tại nhà vắc xin COVID-19 cho các đối tượng không thể di chuyển đến các cơ sở trên địa bàn huyện

Huyện thực hiện tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng của 31 xã, thị trấn, Bệnh viện đa khoa Ba Vì, các cơ sở đủ điều kiện tiêm chủng trên địa bàn; Tiêm tại Bệnh viện cho trẻ mắc các bệnh bẩm sinh; Bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hoá, tiết niệu, máu, tim phổi bất thường; Các đối tượng mắc bệnh nền, phụ nữ có thai theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bệnh viện tổ chức buổi tiêm chủng theo đúng hướng dẫn, lưu ý đảm bảo đầy đủ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại các điểm tiêm; Hẹn các đối tượng tiêm chủng theo khung giờ, không tụ tập đông người, đảm bảo giãn cách giữa các khu vực tối thiểu 2m; Thực hiện tiêm chủng đảm bảo phát huy tối đa công suất/dây chuyền tiêm chủng/buổi tiêm, hoàn thành và kết thúc đợt tiêm đúng thời gian; Đảm bảo nhân viên y tế khám sàng lọc phải được tập huấn chuyên môn về khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19.

Huyện Ba Vì xác định đảm bảo tiêm chủng an toàn là mục tiêu hàng đầu; Sẵn sàng công tác phòng chống phản vệ, thành lập các tổ cấp cứu cơ động của trạm y tế xã, thị trấn.

TTYT huyện và tổ cấp cứu cơ động của bệnh viện thường trực trong những ngày tiêm chủng sẵn sàng xử trí, cấp cứu các trường hợp sự cố bất lợi sau tiêm chủng; Huỷ bơm kim tiêm, rác thải y tế sau tiêm chủng theo quy định.

Thời gian tới, TTYT huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn; Tổng hợp đối tượng cần tiêm liều bổ sung và liều nhắc lại của các đơn vị để cân đối lượng vắc xin phù hợp.

Các đơn vị chuẩn bị nhân lực phục vụ tiêm chủng; Bố trí điểm tiêm hợp lý, tránh tình trạng hao phí vắc xin, đảm bảo việc sử dụng vắc xin có hiệu quả; Phối hợp với Phòng y tế tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện tiêm chủng an toàn tại các điểm tiêm trước và trong thời gian triển khai.

TTYT phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện đa khoa Ba Vì sẵn sàng thực hiện công tác cấp cứu, điều trị người bệnh trong trường hợp có sự cố bất lợi trong tiêm chủng; Phối hợp với đài truyền thanh đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng như việc tăng cường công tác tiêm chủng để phòng chống dịch bệnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan